10 ĐIỀU GIÁO VIÊN CẦN DỪNG LẠI
Đây là bài viết của Anthony VonBank, một chuyên gia về lãnh đạo giáo dục, tích hợp công nghệ, truyền thông xã hội, các chiến lược giáo dục thế kỷ 21 được chia sẻ trên trang riêng của ông. Đó là những điều mà ông nhận thấy trong giáo dục ở Mỹ. Còn chúng ta thì sao?
Anthony Vonbank ED.D
Chúng ta đều đồng ý rằng, cải cách giáo dục là điều cần thiết. Nhưng đối với các giáo viên, cán bộ quản lý và những người làm trong ngành giáo dục, đó lại là một công việc khó khăn. Dưới đây là một số điều giúp cải thiện tình hình đó bằng
cách rất đơn giản là hãy loại bỏ chúng.
Làm ơn hãy dừng lại…
- Phàn nàn, kêu ca về tất cả những sáng kiến đã và đang diễn ra. Chắc chắn, nhiều người trong số chúng ta đã từng làm như vậy hoặc những điều tương tự. Đó là lí do vì sao mọi người chống lại sự thay đổi, và muôn tiếp tục quay trở lại những cách làm cũ. Đây thường là vấn đề chính, có cái gì đó rất hợp lí khi trong sự phàn nàn này. Thay vì phàn nàn, hãy dành thời gian tìm hiểu về những chiến thuật dạy học mới mà chưa biết trước đây? Tìm hiểu những thành công hay thất bại của mỗi phương pháp? Làm thế nào để kinh nghiệm của tôi có thể mang đến những thành công?
Đừng phàn nàn về các sáng kiến kinh nghiệm
- Giao bài tập về nhà và chấm điểm. Chính xác là bạn đang xếp loại học sinh chứ không phải là đánh giá. Đôi khi có thể là bạn đang phân loại khả năng của cha mẹ hoặc sự sẵn sàng giúp đỡ học sinh làm bài tập ở nhà, hoặc bạn đang xếp hạng các nhóm học sinh, hoặc bạn đang xếp hạng môi trường gia đình của học sinh. Đó chỉ là là cách để đối phó mà thôi, hãy thay đổi nó.
3. Luôn giả định rằng việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục cuối cùng sẽ biến mất vì nó quá phiền phức và không hiệu quả. Khi bạn mới bắt đầu gõ máy tính bạn sẽ thích mổ cò hơn là gõ bằng 10 ngón tay. Nhưng khi bạn đã quen rồi thì chắc hẳn bạn sẽ biết cách làm nào hiệu quả hơn. Hãy làm quen với nó, hãy cố gắng áp dụng nó vào việc giảng dạy. Nó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu thậm chí là mất thời gian nhưng nền giáo dục này đang thay đổi với một tốc độ nhanh chóng mặt. Bạn chỉ còn một cách duy nhất là thay đổi.
4. Nói về học sinh như một bộ phim truyền hình đang diễn ra hàng ngày ở trường. Tất cả chúng ta đều ghét khi bị lấy ra làm chủ đề bàn tán hoặc vui đùa. Bạn nên nhớ rằng, học sinh là những đứa trẻ thực sự với cuộc sống thực và nó không bao giờ nên là chủ đề cho cuộc trò chuyện hoặc tán gẫu của các giáo viên.
Không nên đưa chuyện học sinh ra để tán gẫu
- Sử dụng số đông để làm vũ khí. Có những ý tưởng mới ra đời luôn vấp phải sự phản đối. Nhất là khi sự phản đối đó lại là số đông. Nếu có thể hãy dừng lại việc lấy số đông để biện hộ cho những điều mà bạn không thích. Hãy sử công tâm và bình tĩnh hơn khi suy xét các sự việc, những đổi mới cải cách. Hãy nghĩ đến học sinh, coi sự tiến bộ của người học là mục đích quan trọng nhất chứ không nên tạo cảm giác dễ dàng thoải mái cho bản thân. Hãy lắng nghe trước rồi hãy phản ứng. Hoặc tốt hơn nữa, hãy là một tập thể giáo viên đoàn kết dựa trên sự sáng suốt.
- Bắt học sinh phải tự làm tất cả mọi thứ. Học sinh là đứa trẻ chứ không phải là các CEO chuyên nghiệp. Họ không có khả năng tự bắt đầu, tự lập kế hoạch, tự đánh giá và kiểm soát bản thân. Đừng lúc nào cũng bắt học sinh phải tự làm trước khi yêu cầu trợ giúp hoặc cho thấy những nỗ lực trước giáo viên chúng ta đưa một ngón tay để ra giúp đỡ. Nghề nghiệp của chúng ta đôi khi lại tập trung vào việc nhận ra những học sinh nào cần giúp đỡ và những điểm mà chúng ta cần giúp đỡ họ hơn là giúp đỡ họ. Hãy thay đổi nó.
Tìm ra học sinh cần giúp đỡ và điều cần giúp đỡ
- 7. Luôn định kiến hoặc áp đặt suy nghĩ về học sinh và gia đình chúng. Học sinh đã từng sử dụng ma túy vẫn có thể trở thành thị trưởng của thành phố một ngày nào đó. Cha mẹ học sinh bị giam giữ? Cậu bé đó có thể trở thành một thành viên của chính phủ. Quần áo đầu tóc bị bẩn? Đứa trẻ vẫn có thể là một ngôi sao điện ảnh. Hỗn hào và thiếu tôn trọng? Đến 30 tuổi, có thể là một người cha tuyệt vời. Hãy giải quyết các vấn đề về hành vi, nhưng dựa trên tình yêu của học sinh. Đừng áp đặt những định kiến lên người học. Hãy tìm ra con đường thay đổi người học.
- Đang chờ Ban giám hiệu làm điều gì đó. Hãy tham gia. Hãy thành lập các nhóm hợp tác cùng nhau, hãy mạnh dạn nhận lấy trách nhiệm hãy chủ động và tích cực cho các dự định, kế hoạch và làm những điều mà bạn cho là đúng. Đừng đợi ban giám hiệu hoặc một ai đó yêu cầu ra lệnh cho chúng ta. Vì đó chính là công việc của chúng ta mà.
Đừng chờ đợi tất cả ở Hiệu trưởng
- Phàn nàn về phụ huynh học sinh. Tôi biết, nhiều người trong số phụ huynh hoặc là không quan tâm đến con cái họ hoặc chăm sóc quá cẩn thận. Hãy đoán xem? Tất cả họ đều yêu con mình. Họ đều muốn những gì tốt nhất, ngay cả khi bạn không đồng ý với các phương pháp của họ. Nếu họ luôn đòi hỏi và tỏ ra cáu giận, hãy tìm những cách khác để giao tiếp. Bạn đừng nghĩ rằng, nếu bạn không hài lòng với phụ huynh bạn sẽ trút cơn tức giận lên đứa trẻ hoặc bỏ mặc chúng. Việc làm này sẽ thay đổi bất cứ điều gì.
- Băn khoăn về sự đền đáp. Nghề nghiệp của chúng ta khá đặc biệt, vì không thể đánh giá hết được sức mạnh của những gì chúng ta làm ngày hôm nay. Bạn không bao giờ biết ngày nào sẽ là ngày quan trọng nhất đối với một học sinh. Bạn không thể biết được rằng một câu nói của bạn có thể thay đổi một đứa trẻ theo những chiều hướng khác nhau. Không một ai trong chúng ta bắt đầu công việc giảng dạy để trở nên giàu có nhưng chúng ta đã trở thành các nhà giáo dục vì chúng ta muốn tạo nên sự khác biệt ở những đứa trẻ. Điều khó nhất là những tác động đó thường không nhìn thấy ngay lập tức. Nhưng bạn cứ yên tâm, nếu bạn đủ kiên nhẫn và lòng nhiệt thành cuối cùng bạn sẽ nhận được sự đền đáp!
Nguồn sưu tầm (Lê Thị Mỹ Uyên-Phó Hiệu trưởng)