CHIA SẺ NHỎ

Tên file: CHIA-SẺ-NHỎ.doc
Tải về

CHIA SẺ NHỎ

CHIA SẺ NHỎ

—*—

Trong cuộc sống nếu chúng ta hứng thú một việc gì đó thì chúng ta sẽ làm tốt việc ấy. Trong học tập cũng vậy, nếu học sinh thích một môn học nào thì các em sẽ học rất tốt môn học đó. Vì thế khi dạy học, đặc biệt ở Tiểu học, giáo viên cần tạo niềm yêu thích cho các em ở các môn học. Vậy cách gì để các em có hứng thú hơn trong học tập. Tôi xin chia sẻ :

Trước tiên giáo viên cần giải thích về lợi ích của môn học đó đối với bản thân các em. Ví dụ:

– Lợi ích của môn Tiếng Việt là: Cơ sở ban đầu cho việc học đọc, học viết; định hướng cho việc học nghe, học nói dựa trên vốn Tiếng Việt mà các em đã có. Thông qua môn Tiếng Việt, các em sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm.

–   Lợi ích của môn Toán  là: Môn toán ứng dụng rất nhiều trong thực tế, như khi xây một ngôi nhà 50m2, cần những nguyên liệu gì? Số lượng bao nhiêu…các con số đều ứng dụng vào đòi sống thực tế hằng ngày của chúng ta,nếu chúng ta đã có quy luật, phép tính thì nó giúp ta tính toán nhanh nhẹn và đơn giản hơn rất nhiều.Toán học là con số nhưng nó giúp chúng ta ứng dụng rất nhiều về tư duy, giải quyết vấn đề theo quy trình và quy luật một cách dễ dàng.

– Lợi ích của môn Anh văn là: Tiếng Anh là ngôn ngữ chính và phổ biến nhất trên thế giới, có trên 67 nước dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính hoặc là ngôn ngữ mẹ đẻ.Phần lớn giao tiếp trong công nghệ điện tử là tiếng Anh. Có kĩ năng đọc, viết email bằng tiếng Anh là một lợi thế rất lớn….

Từ ý thức được những lợi ích của việc học sẽ giúp các em nâng cao ý thức học tập hơn.

Thứ hai, giáo viên cần chuẩn bị tốt các tiết dạy trên lớp, nắm vững về trọng tâm kiến thức và nhuần nhiễn trong việc sử dụng phương pháp dạy học sẽ giúp tiết học sinh động hơn và tạo cho học sinh một tiết học thú vị. Từ đó giúp các em thích thú hơn với việc học.

Thứ ba, giáo viên nên liên hệ thực tế thực tế giúp các em áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.

Ngoài ra giáo viên có thể sưu tầm những câu chuyện ngắn vui, có liên quan đến nội dung bài học để giảm áp lực cho các em và cũng tạo không khí thoải mái vui tươi của tiết học . Phong cách của giáo viên cũng góp một phần vào việc tạo sự yêu thích việc học. Vì nếu phong cách cua giáo viên thân thiện học sinh sẽ cảm thấy ấm áp, thoải mái . Ngược lại giáo viên có phong cách lạnh lùng, khô khan, giảng bài một cách cứng nhắc thì các em không thích.

Cuối cùng việc tuyên dương khen thưởng các em kịp thời cũng là một cách dể dộng việc khuyên khích các em yêu thích việc học. Đôi khi chỉ một lời khen ngợi nhỏ của giáo viên cũng mang lại niềm vui, hãnh diện cho các em. Và các em cũng rất thích khi nhận được những phần quà nho nhỏ như một quyển vở, một cây bút khi các em có một quá trình phấn đấu.

Tóm lại, trên đây là những cách sẽ giúp giáo viên làm tốt hơn trong công tác giảng dạy của mình. Tuy nhiên mỗi giáo viên sẽ có cách áp dụng một cách hiệu quả nếu giáo viên cần linh hoạt trong điều kiện thực tế của mình